Lumaktaw sa pangunahing content

Ang Pilipinas Sa Takda ng Panahon

Nagsimula ang makabagong kasaysayan ng Pilipinas noong ika-4 ng Hulyo, 1946 kung saan ang mga kinatawan ng Estados Unidos at ng Pilipinas ay lumagda sa Kasunduan ng Pangkalahatang Ugnayan ng dalawang gubyerno.

Sa kasunduang ito, kinilala ng Estados Unidos ang kasarinlan ng Pilipinas. Si Manuel Roxas ang unang pangulo ng Ikatlong Republika ng Pilipinas.

Sa takda ng panahon, ang pagkakabuo ng makabagong kasaysayan ng Pilipinas ay nasa Panahon ni Bathala.

Bathala    (16) : 1946 - 1962
Kan-laon (19) : 1962 - 1981
Manaul    (17) : 1981 - 1998
Minokawa (7) : 1998 - 2005
Dian        (20) : 2005 - 2025
Liadlaw     (6) : 2025 - 2031
Mayari     (10) : 2031 - 2041
Apolaki      (7) : 2041 - 2048
Bakunawa (18): 2048 - 2066

Sa mga may Takda ni Bathala, masagana ang simula sa kanyang panahon (Bathala), ika-apat mula sa kanya (Minokawa), ang ikapito (Mayari) at ang ika-walo (Apolaki).

Ang mga masalimot, magulo, mahirap naman na mga panahon sa Takda ni Bathala ay ang ikatlo (Manaul) at ang ika-lima (Dian Masalanta) mula sa kanya.

Napatunayan ito sa ating kasaysayan. Noong panahon ni Bathala nangunguna ang antas ng pangkabuhayan ng Pilipinas sa Asya.

Normal ang panahon ni Kanlaon dahil maraming mga itinayong mga imprastraktura sa panahon na ito. Pero unti-unting bumulusok ang ating ekonomiya sa panahon ni Kanlaon. Ayon sa Family Income at Expenditure Survey (FIES) na ginawa mula 1965 hanggang 1985, tumaas ang insidente ng kahirapan mula 41% noong 1965 hanggang sa 58.9% noong 1985. Mahigit sa kalahati ng populasyon ng mga Pinoy ang talagang bumaon sa kahirapan.

Naging magulo at masalimuot na ang ating kasaysayan sa mga panahon ni Manaul. Nariyan na ang patayan sa batas-militar. Nariyan na din ang Unang People's Power, at ang mga sunod-sunod na kudeta pagkatapos maitatag ang ika-limang Republika ng Pilipinas. Dumating din ang Krisis sa Pananalapi sa Asya noong 1997, na lubhang nakaapekto sa atin.

Tumatag ulit ang ating ekonomiya sa panahon ni Minokawa. Hanggang sa Kalagitnaan ng panunungkulan ni Pangulong Gloria Macapagal Arroyo.

Noong 2005, lumabas na ang kontrobersiyang "Hello Garci" at nagkaroon na ulit ng mga kaguluhan sa ating lipunan. Hudyat na din ito ng simula ng dalawampung taon sa ilalim ng panahon ni Dian Masalanta. Nakakalahati na tayo sa panahon ni Dian at talagang maliwanag pa sa sikat ng araw ang dulot ng mga kaguluhan sa panahong ito. Nariyan ang 2009 Ampatuan Massacre na 58 katao ang napatay kabilang na ang ilang mga peryodista at mamamahayag sa TV. Nariyan din ang Bagyong Yolanda ng 2013, ang pinakamalakas na bagyo na naitala sa kasaysayan ng daigdig na halos kumitil sa 7,000 katao sa isang iglap. Nariyan din ang (2015) Mamasapano Massacre kung saan 44 na Special Forces ang napatay. Ang 2017 na pagkukob sa Marawi ng ISIS at ang deklarasyon ng Batas Militar. At natural narito din ang walang habas na pagpapatay sa madugong kampanya ng administrasyon kontra droga na Oplan Tokhang.

Sa kabila ng mga ito nariyan ang pagsasaayos ng ating ekonomiya. Itinataguyod ngayon ang Build, Build, Program ng gubyerno. Pero hindi ito matatamasa ng susunod ng takdang panahon, ang panahon ni Liadlaw. Normal ang magiging panahon ni Liadlaw. Pundasyon ito sa mga susunod na salin-lahi ng Pilipinas.

Ang mga mabubuting ginagawa ngayon para sa ating ekonomiya at mga mabubuting kaganapan sa panahon ni Liadlaw, ang magdadala ng kasagaan sa Pilipinas sa panahon ni Mayari (2031-41) at panahon ni Apolaki (2041-48).

Hindi tayong mga presenteng salin-lahi ang makakatamasa ng mga kaunlarang ito. Ang unang makabagong salin-lahi ay ipinanganak noong 1946. Ang ikalawang salin-lahi ay ipinanganak noong 1971. Ang ikatlong salin-lahi ay ipinanganak noong 1996. Ang ikaapat na salin-lahi ay ipapanganak pa lang sa 2021 at ang ikalimang salin-lahi ay ipapanganak pa din lang sa 2046. Itong ikaapat at ikalimang salin-lahi ang tunay na magtatamasa ng kasagaan ng Pilipinas na ipinupundar sa ngayon.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Ang Siyam Na Panginoon Ng Mga Panahon Na Nagtatala Sa Buhay Ng Tao

Ang konseptong ito ay halaw sa mga taga-India, taga-Sumer, taga-Ehipto at iba pang mga lumang kabihasnan.  Ayokong gamitin ang kanilang mga termino dahil ito ay dayuhan, malayo at sumasalamin sa kanilang mga gawi at pananampalataya. Noong unang pinag-aaralan ko ang mga kaisipang ito, napansin kong nakatali sa likas na salita ng lugar ang kultura ng tao. Bagaman, ang mga kaisipan, pagkaunawa, at hangarin ay sumasalamin sa lahat ng pangkat o lahi ng tao, binabakuran at nililimitahan ng mga katutubong kataga ang paggamit ng mga kaisipang ito para sa naturang pangkat ng lahi na nagsasalita nito. Hindi ito masama. Isa itong paraan para maintindihan ng nakakarami at maisapuso ang mga kaisipang ito. Isa din itong paraan ng pag-aangkin ayon sa kultura ng lugar.  At kapag tayo ay isang bagong salta, o dayo, sa lugar na iyon, kahit anong ikot ang gawin natin, mananatili tayong isang dayuhan sa pook na 'yon kahit gaano tayo katatas o kagaling magsalita ng kanilang mga wika. Yan ang n...

Tungo sa isang Pilipinong Pagtatala at Pagbasa ng Panahon

Maligayang pagdating sa Tala ng Panahon! Ako nga pala si Manong Marse, isang mag-aaral at mananaliksik ng mga kaalamang sinauna at masasabi na ring lihim dahil hindi siya kinikilala ng makabagong siyensya na isang agham. Malaagham kung ituring. Kwentong bayan. Mga Pamahiin. Sa loob ng labintatlong taon ng pananaliksik na ito, napansin kong may pagkakapare-parehas ang mga kwentong bayan ayon sa kosmolohiya ng iba't ibang lahi at kultura. May mga diyos at mga diyosang bumuo ng mundo at magmula sa mga diyoses na ito, binigyan nila ng kaalaman ang mga tao, gaya ng pagsasaka, panggagamot, paglalayag, pagtatayo ng mga gusali, metalurhiya at iba pa. Dito sa sinaunang Pilipinas, ganito ang ginawa din ng mga diyos at mga diyosang ito ayon sa paniniwala ng mga iba't ibang katutubo natin. Ang napansin kong pinagkaiba nila sa mga kanluraning diyoses, hindi sila imortal, namamatay sila. Pero sa kanilang kamatayan, nabubuhay ang mga bundok, pananim, mga hayop pati na ang sansinukob. ...